Học thuyết Mesmer (Năng lượng Sinh học)

711 lượt xem

Học thuyết Mesmer (Năng lượng Sinh học)

(DQC) Tính chất học thuyết của Mesmer cũng tương tự như cái chậu gỗ của ông ta. Ta biết nó là có thật, nó là nền tảng của những kiến thức hiện đại về năng lượng sinh học, nhưng về nó ta mới chỉ có khái niệm mơ hồ. Tiểu luận “Sự phát minh từ tính động vật “ nổi tiếng nhiều hơn là được người ta hiểu về nó. Chúng tôi nghĩ việc đọc và giải thích nó là quan trọng, trước khi nghiên cứu vấn đề Năng lượng Cảm xạ học.
Qua nghiên cứu tường tận học thuyết này, chúng ta sẽ thấy nó chứa đựng nhiều yếu tố có tính chất dự báo mà Mesmer chưa thể giải thích được vào năm 1770, song đối với chúng ta, chúng lại là hiển nhiên vào đầu thế kỷ XXI. Phải chăng là do linh tính (prémonition), là do tri thức được truyền đạt bằng con đường bí truyền hay do thiên nhãn ? Phải chăng đó là điều bí ẩn của bí mật Mesmer.
Hai mươi bảy điều khoản của bản ghi nhớ không giải thích phương pháp trị bệnh của Mesmer vốn vẫn còn bí mật. Cái bí mật này, mà chúng ta sẽ cố gắng phá vỡ ở vài mảnh hay ít nhất cũng cảm nhận được nội hàm của cái điều mà Mesmer cố giấu người đương thời.

Dưới tên gọi là “mệnh đề”, ông đã trình bày hai mưoi bảy điều khoản của bản ghi nhớ của mình. Chúng ta sẽ thấy trong đó các lý thuyết, các tư tưởng và các điều khẳng định hữu ích cho sự dò tìm của chúng ta và chúng sẽ giúp ta hiểu được rõ hơn tinh hoa của vấn đề trong những ứng dụng thực tiễn tương lai.
Để làm sáng tỏ hơn, chúng tôi đã cố ý xen vào vài nhận định, quan sát và suy nghĩ riêng sau mỗi “mệnh đề” của bản ghi nhớ.
  1. 1. Có một ảnh hưởng hỗ tương giữa các thiên thể, trái đất và các sinh vật (mối quan hệ Thiên Địa Nhân) Chúng ta nghĩ đến định luật vạn vật hấp dẫn, đến Newton và cũng đến cả một “năng lượng”, một ảnh hưởng tinh tế hơn mà các nhà Cảm xạ học đã gợi lên khi nói: chỉ cần đấm mạnh nắm tay lên bàn là có thể làm rung chuyển một ngôi sao!
  2. 2. Một chất lỏng dàn trải khắp vũ trụ một cách liên tục, không để có chỗ trống, sự tinh tế của nó không có gì sánh nổi, bản chất nó có khả năng nhận, truyền bá và trao đổi mọi cảm giác của vận động : đó là phương tiện của cái ảnh hưởng này. Vào thế kỷ XVIII, từ chất lỏng (fluide) được dùng trong trường hợp này. Ngày nay chúng ta dùng từ sóng năng lượng. Tưởng nên nhấn mạnh những khẳng định về sự thiếu vắng khoảng không trong vũ trụ, sự liên tục của chất lỏng này và sự tinh tế của nó. Chúng ta sẽ gặp lại ý tưởng này trong các khái niệm rung động cộng hưởng và sóng mang

    (thông tin) khi chúng ta thực hành Năng lượng Cảm xạ từ xa.

  3. 3. Hoạt động này bị chi phối bởi các luật về cơ học đến nay vẫn chưa được biết. Trong nền văn minh của chúng ta, các quy luật này vẫn chưa được biết đến tuy đã có nhiều nhân tố cho phép chúng ta nghĩ rằng : các nền văn minh cổ đại đã biết đến, làm chủ và sử dụng chúng.
  4. 4. Từ hoạt động này nảy sinh hiệu ứng luân phiên qua lại, như hoạt động lên xuống của thủy triều. Những hiệu ứng luân phiên lên xuống của thủy triều trong mệnh đề 4 làm cho chúng ta nghĩ đến hiện tượng phản phục (choc de retour).
  5. 5. Hiệu ứng lên xuống của thủy triều này có tính chất tổng quát, riêng biệt hay phức hợp nhiều hay ít là do những nguyên nhân đã tạo ra chúng. Hiệu ứng đi xuống của thủy triều được thể hiện thông qua tính chất của ý tưởng được sóng mang thông tin chuyển tải. Nếu ý tưởng này được chấp nhận thì hiệu ứng đi xuống của thủy triều, tức là hiệu ứng phản phục, quay về không xảy ra.
  6. 6. Chính bởi hoạt động này, hoạt động tổng quát nhất mà thiên nhiên ban tặng cho con người, mà có mối quan hệ Thiên Nhân hợp nhất, có mối quan hệ tương tác giữa các thiên hà, trái đất và các phần cấu thành trái đất. Những cái gì có ở trên cao cũng giống như những gì có ở dưới thấp. Cái gì có trong vũ trụ thì trong con người chúng ta cũng có tương tự như vậy.
  7. 7. Đặc tính của vật chất và các cơ thể có tổ chức phụ thuộc vào

    hoạt động này. Vật chất như cây cối, súc vật, con người đều phải tuân theo các luật đó. Chúng ta sẽ trở lại vấn đề khi thực hành năng lượng sinh học trên nước, đá thạch anh.

  8. 8. Cơ thể động vật cảm nhận được các hiệu ứng luân phiên qua lại của năng lượng sinh học, bằng cách thâm nhập vào thực thể (substance) của dây thần kinh mà năng lượng sinh học tạo hiệu ứng tức thì. Như vậy tư tưởng được năng lượng sinh học chuyển tải không tác động đến tâm trí (le mental) mà thâm nhập vào vô thức tại đó nó có tác động tức thì.
  9. 9. Đặc biệt người ta nhận thấy trong cơ thể con người có những đặc tính của nam châm. Người ta phân biệt được các cực, đồng thời khác biệt và đối cực nhau, bị thay đổi, bị tiêu huỷ hay được củng cố, ngay cả hiện tượng luyến ái cũng có thể được quan sát từ cơ thể con người phát đi và nhận năng lượng sinh học và nó có nhiều cực. Người thầy chữa bằng năng lượng sinh học biết tất cả những đặc tính đó và có thể thay đổi chúng.
  10. 10. Đặc tính của cơ thể động vật là có thể cảm nhận được ảnh hưởng của các thiên thể và tác động của những gì bao quanh nó, vì nó có những đặc tính giống như của nam châm. Vì thế tôi quyết định đặt tên cho nó là từ tính động vật (magnétisme animal). Mệnh đề thứ 10 này rất phong phú. Nó khẳng định ảnh hưởng của các thiên thể (mặt trăng, các vì sao .v…v…) và sự tương tác giữa cơ thể con người với môi trường xung quanh có ý thức hay không có ý thức (vô thức), chúng ta cho năng lượng sinh học và nhận năng lượng sinh học từ đồng loại. Nhưng chúng ta cũng nhận được cái chất lỏng tức là các sóng này của tất cả những gì có trong môi trường quanh ta (từ đất, từ địa từ trường…), của mọi hình thể (sóng hình thể, radionique.v…v…) Mệnh đề thứ 10 này của Mesmer là một trong

    những căn cứ và thực hành của chúng tôi (tác giả) về Năng lượng Sinh học Tinh thần (sophro magnétisme). Chính vì có sự giống nhau với từ trường của trái đất và của nam châm mà Mesmer đã gọi là “từ tính” (magnétisme) cái năng lượng sống có trong chúng ta mà chúng ta trao đổi với những ai ở gần ta, ở xa ta và với tất cả vũ trụ.
  11. 11. Từ tính động vật với hoạt động và tính năng được xác định như trên có thể được trao đổi với các cơ thể sống và vật thể không có sự sống khác. Tuy nhiên sự nhạy cảm của chúng ít nhiều có khác nhau. Như vậy chúng ta có thể trao đổi, tức là nạp năng lượng sinh học của ta cho các vật thể sống và cả cho vật chất không có sự sống.
  12. 12. Hoạt động và tính năng này có thể được nhân lên và truyền bá đi bởi chính các cơ thể, vật chất đo. Năng lượng sinh học mà chúng ta làm cho mạnh lên, và đến lượt mình anh ta cho một người khác. Đối với vật chất cũng như vậy.
  13. 13. Qua thí nghiệm, người ta quan sát được sự tuôn chảy của một vật chất tinh tế thấm qua được mọi vật thể mà không hề có sự sút giảm đáng kể khả năng hoạt động. Ông Mesmer là một nhà thiên cảm (ngoại cảm? thấu thị?) Làm thế nào để thấy cái chất tinh tế này tan biến và thâm nhập vào tất cả các vật thể? Vào thời của ông đó chỉ có thể là cảm nhận của nhà năng lượng sinh học. Ngày nay, bản thân chúng tôi có bằng chứng các năng lượng đã được máy của Kirlian chụp ảnh, hoặc máy RFI (hiện có tại trung tâm) những năng lượng gọi là “Aura“, rất tương ứng với cái năng lượng mà người thầy chữa bằng năng lượng sinh học trao đổi, ban tặng. Trong một chương sau chúng ta sẽ xem xét các bằng chứng mà Mesmer đã công bố. Cần ghi nhận rằng Mesmer đã xác nhận: cái “vật chất ” này thâm nhập vào “mọi vật thể“: như vậy là cả vật thể sống lẫn vật thể không có sự sống như nước, đá thạch anh . v… v… Ông dùng từ vật chất chứ không phải chất lỏng khẳng định năng lượng sinh học là vật chất, điều mà khoa học đã xác nhận. Ông Mesmer thật là một nhà thiên cảm!
  14. 14. Năng lượng sinh học có tầm hoạt động rất xa mà không cần có sự hỗ trợ của vật trung gian. Trái với điện, năng lượng sinh học không cần dây điện để hoạt động được ở cự ly xa. Cái chất lỏng chuyển tải nó, chúng ta có thể gọi là “sóng mang thông tin“. Như vậy Mesmer đã nói năng lượng sinh học hoạt động được ở cự ly xa. Nó thâm nhập vào vô thức, tại đó có thể xảy ra hiện tượng phản phục (choc de retour), chúng ta lại đứng trước những trải nghiệm (về chữa bệnh?) mà xưa kia được coi là “ma thuật“, “phù thuỷ“. Cái “đề nghị phá bỏ mê tín” (cette demystification proposée) của Mesmer đó phải chăng là một trong những bí mật của ông mà chưa được những người cùng thời chấp nhận? Trong những buổi thuyết trình của chúng tôi về các vấn đề thuộc lĩnh vực này, chúng tôi đã cố gắng giải thích và bỏ đi tính chất mê tín, và chúng tôi phải nói rằng cử tọa nghe chúng tôi nói có vẻ được thuyết phục. Tuy nhiên chính trong cách trình bày vấn đề mà chúng tôi đã gặp phải những điều khó nói ra. Ví dụ trong một hội nghị về liệu pháp chữa trị tự nhiên (naturopathie) vào mùa hè 1999 tại Ý chúng tôi đã chọn đề tài “Phù thuỷ và y học nhẹ nhàng” (Sorcellerie et médecines douces). Không báo trước cho chúng tôi, các vị trong ban tổ chức đã thay đổi cái tên của đề tài này, vì cái từ Phù thuỷ làm cho họ e ngại. Tuy nhiên điều khác nhau duy nhất chỉ ở chỗ: các nền y học nhẹ là theo tự nhiên và hoàn toàn không cần thiết phải có sự can thiệp của sức mạnh ma quỉ. Thời Trung Cổ chưa phải quá xa!
  15. 15. Giống như ánh sáng, gương soi làm cho Năng lượng Sinh học được tăng thêm hay bị chiếu dội lại. Đây là một đặc tính của năng lượng sinh học cần phải thử nghiệm. Nhà raioniste Roger Nicot đôi khi đã dùng gương soi trong các nghiên cứu và thử nghiệm của mình.
  16. 16. Năng lượng Sinh học được âm thanh chuyển tải làm lan toả và làm cho mạnh lên. Chúng ta đã thấy tầm quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống của Mesmer cũng như các buổi chữa trị quanh cái chậu gỗ. Thời nay chúng ta đã biết tác động của rung động âm thanh trên tâm thần con người cũng như trên động vật, thực vật. Dụng cụ âm nhạc mà tạo hoá ban tặng cho con người, theo chúng tôi nghĩ chính là các dây thanh âm (cordes vocales, nơi cổ họng). Chúng có thể rung động bằng hàng ngàn cách khác nhau, chúng chuyển tải và khuếch đại, cái năng lượng sinh học mà chúng ta phát ra. Chúng tôi muốn nhấn mạnh đến năng lượng sinh học của lời nói và cách sử dụng nó. (Điều này các cảm xạ viên được học trong chương trình nâng cao 2)
  17. 17. Năng lượng sinh học có thể được tích trữ, cô đặc lại và vận chuyển đi. Câu nói này làm chúng tôi không ngạc nhiên! Làm thế nào mà vào 1770 Mesmer biết được năng lượng sinh học có thể được tích trữ, cô đặc lại và vận chuyển đủ. Tất nhiên, ông có thể nạp năng lượng sinh học vào nước, đồ vật và vận chuyển chúng = có thể! Nhưng ở thời đại của chúng ta! Lời nói mà tính chất năng lượng sinh học rất mạnh, khi được ghi âm lại, dù với tốc độ rất nhanh, rồi được mang đi nơi khác, vẫn chứa trong nó tất cả năng lượng sinh học ban đầu. Như vậy, các phương tiện kỹ thuật của chúng ta ngày nay mà Mesmer đã dự cảm trước từ rất lâu, có thể giúp chúng ta làm thư giãn cho một người ở xa bằng cách gửi cho anh ta một băng casette ghi âm, cái casette này sẽ chuyển tới người đó – trong điều kiện chúng ta phải biết sử dụng lời nói – mọi đặc tính của năng lượng sinh học của chúng ta.
  18. 18. Tôi đã nói sự nhạy cảm của các cơ thể sống là không đồng đều. Tuy rất hiếm nhưng đã có những cơ thể sống có một đặc tính đối lập mạnh đến mức sự có mặt của chúng làm tiêu huỷ mọi hiệu ứng của năng lượng sinh học có trong các cơ thể khác. Điều này đúng và mỗi người chúng ta đã và sẽ nhận thấy. Có những cơ thể Âm hút năng lượng sống, tức là năng lượng sinh học của người khác, một cách không có ý thức và hình như truyền sang người khác năng lượng âm của mình. Chúng tôi đã nêu trường hợp của ma cà rồng hút máu (vampire) chúng ta không sợ trường hợp này – được nhận thấy ở các nhà xoa ấn huyệt . Cũng có những ảnh hưởng, đôi khi xấu và có tính phá huỷ của các sóng hình dạng. Trong vấn đề này chúng tôi sẽ đề cập tới các hiện tượng này vì ta cần biết chúng.
  19. 19. Tính năng đối nghịch này thâm nhập vào tất cả các cơ thể được trao đổi, lan tỏa, cô đặc lại và vận chuyển đi, phản chiếu bởi gương và quảng bá các âm thanh. Đó là tính hai mặt của năng lượng sinh học. Năng lượng sinh học có thể là dương hay năng lượng sinh học âm tùy theo nguồn phát đi tức là người thầy chữa Năng lượng Sinh học. Một năng lượng sinh học cũng mạnh mẽ và tích cực như một năng lượng sinh học dương, nhưng hoạt động theo hướng ngược chiều. Vì thế – và tôi nhấn mạnh điều này – người thầy chữa bằng năng lượng sinh học phải bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách tác động trên bản thân trước để tránh rủi ro cho bản thân và nhất là cho người khác vì truyền đi một năng lượng sinh học âm tính hoặc ngay cả trung tính có thể có kết quả nguy hại (điều này có thể kiểm chứng người có năng lượng âm qua sử dụng quả chuối Sứ (chuối Tây) mà chúng tôi thường đề cập trong lớp căn bản AB và nâng cao 2)..
  20. 20. Nam châm, tự nhiên hay nhân tạo, có nhạy cảm với Năng lượng Sinh học và tính năng đối nghịch của nó, trong quá trình tương tác nam châm không bị cạn đi; nguyên lý của năng lượng sinh học, của từ tính động vật khác với nguyên lý của từ tính khoáng vật. Từ tính động vật và từ tính khoáng vật là khác nhau nhưng có thể bổ sung nhau.
  21. 21. Cơ chế này giải thích về bản chất của lửa và ánh sáng, cũng như lý thuyết về sự hấp dẫn, về hiện tượng lên xuống của thủy triều, về nam châm và điện: Mesmer thông báo rằng “cơ chế” này sẽ cung cấp các giải thích .v…v… Phải chăng ông đã phát minh ra các giải thích đó? Chúng ta sẽ thấy cách chữa bệnh bằng năng lượng sinh học “làm tắt lửa” theo tiếng nói dân gian, cũng như cách chữa “truyền thống” đối với các vết bỏng thực hiện bởi các thầy lang bằng các xúc chạm năng lượng sinh học. Chúng ta sẽ đề cập sau này những cái mà Mesmer gọi là sức hút, hiện tượng qua lại, lên xuống của thủy triều.
  22. 22. Cần hiểu rằng nam châm và điện nhân tạo đối với việc chữa bệnh chỉ có những tính năng chung như một loạt các tác nhân khác, và nếu áp dụng chúng mà có thu được một vài kết quả thì đó chính là Năng lượng Sinh học. Việc chữa trị bằng nam châm và điện nhân tạo có thể có ích, nhưng hiệu quả là do năng lượng sinh học. Cần hiểu ngầm rằng người bệnh khi tiếp nhận sự chữa trị đó đã góp thêm vào phần năng lượng sinh học của mình một cách có ý thức hay không – Và chắc chắn là người tiến hành việc chữa trị, tức là người thầy chữa, cũng trong cùng những điều kiện như nhau, đã làm cho năng lượng sinh học của mình hoạt động. Cả hai trường hợp dẫn đến sự khuếch đại cái hành động có lợi của cuộc trị bệnh.
  23. 23. Qua các hoạt động chữa bệnh, căn cứ vào các quy tắc về thực hành mà tôi sẽ đặt ra thì về nguyên tắc có thể chữa trực tiếp khỏi các bệnh tâm thần và chữa khỏi gián tiếp các bệnh khác. Không thể nào khẳng định hơn: năng lượng sinh học có thể chữa khỏi được nhiều chứng bệnh. Mesmer đã sẵn sàng xây dựng các quy tắc thực hành để chữa các bệnh khác nhau. Sự không hiểu biết của những người đương thời đã cản trở nỗ lực này của ông.
  24. 24. Với sự giúp đỡ của Năng lượng Sinh học, người thầy chữa được hướng dẫn về cách sử dụng thuốc, ông tạo ra và điều khiển được các bệnh biến (crise) một cách có lợi để làm chủ được chúng. Mesmer không chống lại nền y học chính thống và chúng ta cũng thế, xác định năng lượng sinh học sẽ giúp đỡ cho nền y học chính thống chọn thuốc, cải thiện tính năng tác dụng của chúng và làm chủ được việc tạo ra và điều khiển các bệnh biến (bằng cách thử sự cân bằng âm dương theo phương pháp trương lực cơ).
  25. 25. Bằng cách trao đổi về phương pháp chữa bệnh của tôi, tôi sẽ chứng minh bằng một lý thuyết mới (về bệnh tật) tính thống nhất toàn bộ của nguyên lý mà tôi đề nghị với họ. Các đề nghị này có thể là lời tuyên bố khai sinh ra một nền Y học Năng lượng hiện nay ở phương Tây. Việc gì đã xảy ra cho việc trình bày và chứng minh đề án này? Tính thống nhất toàn đồ ngày nay đã được công nhận, trong đó có thuyết Big Bang nguyên thủy. Toàn thể vũ trụ được sinh ra từ sự giải phóng của vẫn một năng lượng và con người là một phần của vũ trụ này. Bằng nhiều cách khác nhau, con người nhận, cho và trao đổi cái năng lượng sống, cái chất lỏng, cái năng lượng sinh học này.
  26. 26. Với kiến thức trên, người thầy thuốc sẽ xét đoán một cách chắc chắn bản chất và sự tiến triển của bệnh tật – dù là bệnh phức tạp nhất – ông ta ngăn chặn không cho bệnh phát triển và làm lành bệnh, không để bệnh nhân phải chịu những hiệu ứng nguy hiểm hay những hậu quả đáng tiếc, không phân biệt tuổi tác, tính cách và giới tính người bệnh. Phụ nữ, dù ở thời kỳ mang bầu hay khi sinh nở cũng được hưởng lợi thế này. Cần nói rõ, có sự khác giữa Hiểu biết (Savoir) và Kiến thức (Connaissance). Mesmer làm rõ vấn đề khi dùng từ thứ hai. Cái kiến thức mà ông truyền đạt giống như truyền đạt những khái luận truyền thống và bí truyền. Phải chăng Mesmer đã nhận được các kiến thức này với tư cách một thực thể? Bí mật của Mesmer phải chăng là phổ biến những điều ông được hé mở cộng với những công trình nghiên cứu và phát minh của bản thân? Điều ông khẳng định sau đây là rất quan trọng: “Không bao giờ để bệnh nhân phải gánh chịu những hiệu ứng nguy hiểm và những hậu quả đáng tiếc“. Chúng ta nghĩ đến những bài thuốc hay hay cách chữa, làm lành được một bệnh nhưng lại gây ra nhiều bệnh khác. Còn đối với những hậu quả đáng tiếc, chúng ta đã biết tới những “điều bất tiện” của các ca “gây mê” (des anesthésie), trong khi nhiều ca phẫu thuật dưới điều kiện thôi miên hay châm cứu gây mê, gây tê đã được thực hiện. Thôi miên là một trong nhiều ứng dụng của năng lượng sinh học và còn được kém hiểu biết, do bị bao vây bởi các thiên kiến và ý kiến sai lầm khó bị vứt bỏ. Cuối cùng, Mesmer nhấn mạnh đến sự việc “Năng lượng Sinh học” có thể áp dụng cho mọi người và cho mọi trường hợp.
  27. 27. Sau cùng, học thuyết này đặt người thầy thuốc ở địa vị người có thể đánh giá đúng sức khỏe cho một cá nhân và làm cho anh ta tránh được các bệnh tật. “Như thế, nghệ thuật chữa bệnh sẽ đạt được sự hoàn thiện cuối cùng“. Mesmer kết thúc bằng cách khẳng định học thuyết của ông là: “nghệ thuật chữa bệnh của ông sẽ đạt được sự hoàn thiện cuối cùng“. Trước đó ông đã xác nhận “nó giúp cho tránh khỏi các bệnh tật“. Như thế chữa bệnh bằng Năng lượng Sinh học cũng được sử dụng để phòng bệnh.
Bác sĩ Dư Quang Châu