Các nguyên nhân làm hao tổn Nguyên thần – Nguyên khí (13)

3723 lượt xem

Các nguyên nhân làm hao tổn Nguyên thần – Nguyên khí (13)
(CXH.VN) Nỗi bất hạnh của phần lớn dân chúng trong thế giới thứ ba là sự thiếu ăn. Và chính sự thiếu ăn đó đã làm rút ngắn đời sống của con người.Ngược lại, đối với những nước giàu có: rượu, thuốc lá, quá thừa ca lo trong các bữa ăn quá sang trọng, đường trắng, bột trắng, gạo trắng và còn bao nhiêu thức ăn rỗng tuếch, nghèo bổ dưỡng tạo ra các loại bệnh “ của nền văn minh”, làm lão hoá các động mạch, bệnh tim, thoái hoá các mô và ung thư.

Thực phẩm

Như vậy, ngoài sự đói kém chúng ta cũng lại là nạn nhân đầu tiên cho sự dư thừa, sự ăn uống sai lầm.

Khía cạnh thứ hai của thực phẩm là thực phẩm nghèo về chất lượng, thông thường để chỉ những loại được chế biến, nhuộm phẩm màu bởi công nghệ thực phẩm, các sản phẩm không tươi: đồ hộp, đông lạnh, ăn liền, nấu bằng lò vi ba… thịt động vật chết cũng không tạo ra nguyên khí.

Chúng ta không cần phải cách mạng hoá thực phẩm mà chỉ gia tăng năng lượng bằng cách chọn thức ăn tươi, tất cả các bữa ăn đều có rau tươi hoặc luộc chín, trái cây tươi. Giảm hay thay những thói quen dùng thịt bằng ngũ cốc (gạo, lúa mì, lúa mạch, bắp…..) hay cá, tôm, cua, đồ biển.

Vai trò của môn Rung động thư giãn trong việc này như thế nào?

·Để điều hoà các chức năng kể cả việc thích nghi và lưu chuyển năng lượng, môn rung động thư giãn giúp tăng cường , làm thích nghi và tạo ra nguồn năng lượng nầy.

Nên hiểu rõ: nguồn nguyên khí này không cósự liên hệ trực tiếp mà chỉ có những liên hệ gián tiếp với chất bổ dưỡng, chất bột, chất béo, sinh tố,vv…. Đó là một loại năng lượng đặc thù, chúng tôi nói rằng khoa học hiện chưa thấy được vì nó giống như hào quang của chúng ta. Giống như hào quang, bởi vậy nó tự nuôi sống và thanh lọc hào quang từ các thức ăn.

Tập Rung động thư giãn cũng giống như mở toang cánh cửa nội tâm để đồng hoá nguyên khí với thức ăn.

Sự lao lực quá độ

Lợi dụng và sử dụng quá mức giới hạn sự chịu đựng của cơ thể, từ người vận động viên phải vận dụng cơ bắp đến người thợ nề, nội trợ, lao động chân tay. Theo thống kê, sự lao động quá độ về mặt vật chất thường xuyên, năm này đến năm khác, dẫn đến chết sớm.

Có những người đuối sức đến nỗi vào cuối ngày làm việc, chỉ còn biết nhét đầy bụng rồi lăn kềnh ra ngủ để lấy lại sức. Tất cả mọi cố gắng về vật chất và tinh thần đều không thể chịu đựngnỗi đối với họ. Làm việc ca 3 hay làm về đêm cũng giống như thế. Một hình thức nguy hiểm khác là sống trong môi trường ô nhiễm, ồn ào cũng là một trong những yếu tố của sự quá độ làm hao tổn “Nguyên khí”.

Đối với tất cả các người này, kể cả các vận động viên mạnh bạo, nếu có thể được nên bỏ ra mỗi ngày nửa giờ để tập luyện rung động thư giãn. Chỉ sau vài tuần, sự căng thẳng, suy kiệt hay ô nhiễm sẽ tan biến.

Sự căng thẳng về thể chất hay tinh thần

Sự quá độ về tâm trí kéo theo những hậu quả tương tự: học quá nhiều đối các trẻ trong tuổi dậy thì hay học thi, làm việc trí óc quá mức dẫn đến mất hứng thú trong học tập sẽ đưa đến đần độn, u mê. Chúng tôi xếp loại stress nầy trong loại căng thẳng tinh thần bên cạnh các lý do tạo căng thẳng nhưmột sự xáo động trong việc hấp tấp, vội vã đi làm trong ngày. Nhịp sống của thời đại khiến cho chúng ta ngày càng điên loạn, cường độ ngày càng ức chế. Tại sao không thể nói:”Tốt hơn hết là nên để lại ngày mai những gì ta không có thể làm xong hôm nay” ?

Những xúc động đột ngột như quá khiếp đảm trong một tai nạn, trong một cuộc tấn công, một báo tử hay sự ra đi của một người thân yêu, thường là những yếu tố làm tiêu hao nguyên khí.

Nguy hiểm hơn nữa là sự căng thẳng tinh thần mạn tính như phải chịu đựng một việc mà ta không vừa ý hay một khiêu khích tinh thần của đối thủ hay ngược lại.

Sự hiểu lầm, các tranh chấp cá nhân trong nội bộ, các tranh chấp trong hệ thống việc làm với môi trường, cũng tiêu hao ” Nguyên khí “.

Vậy thì môn Rung động thư giãn mang lại lợi ích gì?

Vâng, Nó không giải quyết những vấn đề bên ngoài của chúng ta mà cũng không giải quyết vấn đề phân tâm học mà Rung động thư giãn làm tăng cường nguyên khí, điều hoà Âm Dương, làm lưu chuyển năng lượng bằng cách mở rộng thêm các đường kinh mạch, tăng sức mạnh của sức đề kháng của cơ thể, tinh thần và thể chất, nhưng với hình thức hoạt động còn lớn mạnh hơn vì nó có thể chế ngự được các xúc cảm. Luyện tập Rung động thư giãn, chúng ta sẽ cảm thấy không còn trở thành nạn nhân của các loại xúc cảm này, giống như khi ta xem phim ảnh,tự xem mình như một diễn viên đang vào vai. Có một khoảng cách an toàn bắt đầu hình thành giữa ta và các xúc cảm: khoảng cách đó giúp ta xử sự một cách ôn hoà hơn vì chúng ta đã được thư giãn, chúng ta có thể tương đối hoá sự việc tốt hơn.. Môn Rung động thư giãn tác động đến chúng ta làm cho ta có cảm giác thoải mái nhưtrong các kỳ nghỉ hè..

Hãy theo dõi ví dụ này:

Mệt mỏi, làm việc quá sức sau một năm vật lộn, chúng ta có mọi lý do để than trách: Ông chủ khó khăn ở sở, một ông chồng lải nhải và ích kỷ hay ở nhà có một bà vợ đanh đá, các đứa con chực làm các điều xằng bậy, không biết vâng lời. Đưa cả gia đình đi nghỉ hè. Quên tất cả, thoải mái lấy lại phong độ, thư giãn. Chỉ vài hôm ta vui tính hơn. Phút chốcchồng hay vợ, cùng một cảnh ngộ tìm được người đối ngẫu tươi cười, trở nên dễ thương hơn. Phần các trẻ, à ! thì ra phải để cho chúng được tự do hơn và muốn làm gì mà chúng cảm thấy thích thú. Dầu gì thì cũng chỉ là trẻ con mà.

Nghỉ hè trở về chúng ta bắt tay vào việc và bỗng chốc ta gặp lại sự việc như thường ngày, và Ông chủ vẫn là ông chủ, với cá tính của ông ta. Điều này kéo dài vài ngày, vài tuần và dần dần mọi cái trở lại như củ, vẫn những khó chịu quay trở lại.

Nếu là như thế thì đừng nên chần chừ nữa, hãy đến với môn Rung động thư giãn, chúng ta sẽ mau chóng và thật kỳ diệu nắm bắt lại nhịp sống giống như chúng ta vẫn luôn luôn đang nghỉ hè.

Chúng tôi luôn luôn bảo với các bệnh nhân stress của chúng tôi rằng trong thâm tâm nên luôn luôn xem như đang nghỉ hè. Vả lại tôi không bao giờ đi nghỉ hè vì lúc nào tôi cũng đang nghỉ hè. Nếu tôi tách khỏi tình trạng an ổn và yên tĩnh này dù một chút thôi, tôi phải làm mọi cách để trở lại đúng vị trí. Đó là ưu tiên số 1 vì mọi điều đều tuỳ thuộc vào nó, theo đó làm cách nào tôi nhìn sự việc, làm cách nào tôi phục vụ cho người khác được hữu hiệu hơn trước các biếnđộng. Vậy ưu tiên một luôn là “trong thâm tâm đang nghỉ hè”

Sở dĩ người ta bị thương tổn vì các cảm xúc đó là do nguyên khí của người đó không được đầy đủ.

Bệnh nặng và kinh niên

Dưỡng bệnh là giai đoạn tiếp nối sau một cơn bệnh nặng hay kinh niênmà cơ thể cần phảiphục hồi lại sinh lực đã bị mất máttrong lúc đau bệnh. Căn bệnh hay một tai nạn càng tổn thương bao nhiêu thì sự dưỡng bệnh càng kéo dài, đôi lúc người ta cảm thấy mệt mỏi dữ dội trong người đến mức như muốn ngất đi.

Sự mệt nhọc này được thể hiện bằng việc bị mất năng lượng, nguyên khí bị tiêu hao tuỳ theo căn bệnh nặng hay nhẹ.

Còn đối với bệnh kinh niên thì còn trầm trọng hơn vì bệnh kéo dài ngày, cơ thể càng phải chịu đựng mỏi mòn để chiến thắng bệnh ấy và phục hồi. Khi cơ thể không còn đầy đủ sinh lực để chống lại bệnh tật thì cái bệnh tật sẽ xuất hiện.

Nếu khỏi được bệnh sau một cơn bệnh nặng như: thương hàn, lao phổi hay sau cơn bệnh bất trị như ung thư, thế nào cũng có để lại một tổn thương trong tinh thần. Ở một số người thì lấy lại được nguyên khí, nhưng đôi lúc bệnh tật đó lại in quá sâu vào trí não của

người bệnh như một dấu ấn. Dấu ấn này như một chướng ngại làm tắc nghẽn sự tự do luân chuyển của “nguyên khí “. Đối với một số khác, các kết quả càng không thuận lợi: có biết bao người sau một tai nạn hay sau một cơn bệnh nặng đều cho rằng họ không còn được như xưa, họ cảm giác như bị mất đi một phần sinh lực và nguồn sinh lực đó nhiều hay ít thật quan trọng đối với họ ?

Môn Rung động thư giãn có thể kích động để tăng cường sinh lực này sau một cơn bệnh nặng hay ngaycả trong lúc đối tượng đang chống chọi với tật bệnh. Điều này đúng đến nỗi ta có thể chứng kiến các cuộc khỏi bệnh như một phép lạ. Đó là điều chúng ta sẽ giải thích sau này.

Tình dục quá độ, kinh nguyệt, thai nghén.

Theo Đạo Lão người Trung Hoa từ hàng ngàn năm nay đã có nói đến những kỹ thuật giao hoan nhằm mục đích tiết kiệm cái khí lực cực kỳ quan trọng ấy. Tại sao?

Vì nguồn nguyên khí trong định nghĩa đã nói rõ, thực chất đó là loại năng lượng thuộc về khí lực. Đối với nam giới, nguồn khí lực ấy bị hao tổn do phung phí trong lúc xuất tinh. Đối với nữ giới, là loại năng lượng thuộc về huyết lực, huyết lực ấy chứa đựng trong máu, sự mất mát và sự tái tạo máu huyết trong các kỳ kinh nguyệt hay thải ra trong khi sinh nở đều có liên quan đến họ.

Đối với cả 2 giới, đều bị mất đi một phần năng lượng nầy trong lúc cực độ khoái lạc, mà tỉ lệ hao hụt của người nam nhiều hơn người nữ.

Do vậy các nhà chữa trị Đạo Lão khuyên nên tiết kiệm tối đa loại năng lượng nầy, đặc biệt đối với nam giới.

Có 2 khuynh hướng trong Đạo Lão:

Một chủ trương giản dị là giới hạn các lần giao hợp, không nên tìm khoái lạc nhân tạo bằng phim ảnh kích dục , ma tuý càng ngày càng tăng

Khuynh hướng 2 ngược lại cho rằng nếu điều kiện gần gũi mà hoà hợp và thuận tình thì mặc dù nhiều giao hợp, chỉ cần biết kiềm chế sự xuất tinh trong lúc khoái lạc đối với nam giới. Theo ý chúng tôi điều này chỉ có thể thực hiện thực sự nếu cả 2 đều quan tâm đến việc luyện tập tinh thần đầy đủ dựa không những trên môn Rung động thư giãn mà còn các kỹ thuật khác mà chúng tôi sẽ đề cập vào quyển “Rung động thư giãn với tình dục “.

Để kiềm chế sự phung phí nguồn Nguyên khí, các bài viết trong Y học Đông phương khuyên chúng ta không nên quan hệ sinh lý trong lúc say xỉn vì chính trong lúc này, ta không còn tự chủ về mặt khí lực và lúc ấy chúng ta sẽ bị phóng tinh nhanh hơn bình thường.

Đối với máu huyết trong kinh nguyệt, nên xử lý việc ra huyết nhiều hoặc bị rong kinh kéo dài trong thời kỳ kinh nguyệt.

Các thai kỳ gần quá ( sinh năm một ) hay trong khi sinh nở mất máu nhiều là yếu tố quan trọng sẽ làm suy yếu nguyên khí.

Các lời dạy trong nền Y học Đạo Lão mà chúng tôi học được khiến chúng tôi thường khuyên các học viên Rung động thư giãn nênnoi theo là áp dụng 2 thái độ trong thực hành hơi khác biệt với lối cổ điển:

+ Khi một người bị tổn thương quá nặng, chúng tôi khuyên y nên tiết kiệm nguồn nguyên khí và hướng dẫn họ các bài tập và phương cách đạt được sự tiết kiệm này. Điều này sẽ đóng vai trò quyết định trong lúc cơ thể đang chống chọi với bệnh tật và nguyên khí đang bị tụt giảm đến hồi báo động. Nếu nguồn nguyên khí này bị suy suyển, chính bạn sẽ bị bệnh . Luyện tập Rung động thư giãn sẽ ít có nguy cơ hơn như bị mất năng lượng nầy trong một lần viêm nhiễm thông thường như sổ mũi, cảm lạnh, làm chậm đi tiến độ lành bệnh hay làm trầm trọng hơn các dấu hiệu một cách thoáng qua.

+ Bài học thứ 2 mà chúng tôi rút ra được về các người có tuổi, cao tuổi, thời kỳ mà cả nam và nữ đôi lúc có cảm giác nhưmất đi cái thú “ quan hệ sinh lý”, tình dục giảm, có thể có một trở ngại trong khoái lạc hoặc xuất tinh sớm. Những người này đến khám phần lớn mong muốn được phục hồi thời kỳ sung mãn của tuổi xuân .

Có loại dược liệu nào không? Khoa châm cứu có hiệu quả gì không? Có, dĩ nhiên, cả 2 đều cho kết quả nhưng các triệu chứng trên không gì khác hơn là một bằng chứng rằng nguồn năng lượng quí báo này bắt đầu mất đi đang bị “một tát vào mặt”. Vậy cần phải tiết chế số lần giao hợp cũng như các khoái cảm. Nhưng một yếu tố thứ ba đóng vai trò quyết định hơn cả, đó chính là các bài tập về Rung động thư giãn vì môn Rung động thư giãn có khả năng tăng cường “Nguyên thần – Nguyên khí “.

Dư Quang Châu (Theo Bộ môn Năng lượng Cảm xạ)