Rung động thư giãn đem đến chúng ta điều gì? (3)

646 lượt xem

Rung động thư giãn đem đến chúng ta điều gì? (3)
01-03-2007

(CXH.VN) Giúp chúng ta đạt được trình độ Rung động vô thức và kiểm soát được tình trạng rung động ý thức. Đây là một sự tập luyện, một sự đào tạo dựa trên:Một trạng thái thư giãn tổng quát cùng với việc rung động nhẹ nhàng của cơ bắp từng khu vực.

Sau khi đạt được trạng thái trên, các bạn nên nhắm mắt lại để giảm bớt các kích thích của các tác nhân bên ngoài giúp cảm nhận dễ dàng những rung động tại từng khu vực.

Lúc đó chúng ta có được một Rung động tự động và vô thức.

* Khai thác các khả năng của tình trạng Rung động vô thức:

– Duy trì rung động giữa 2 thời kỳ thức và ngủ

– Suy nghĩ về trạng thái của sự rung động này.

– Chăm chú lắng nghe các cảm giác rung động nội tại và vẽ sơ đồ cụ thể đầy đủ về những sóng rung động của từng khu vực trên một số bộ phận

b. Căng thẳng và thư giãn

Căng thẳng là gì ?

Trong nhiều trường hợp bạn đã sống những giây phút mà đôi lúc cảm thấy khó chịu như đợi một ai đó đến trễ, có quá nhiều việc phải làm, phải chịu đựng một người nào đó….

Các biến cố xem như vô hại này lại tạo trong người bạn những cảm giác bực tức và đôi lúc đau đớn (nhức đầu, dạ dày cồn cào). Chúng ta thườngcố gắng che đậy cảm giác này đối với mọi người và ngay cả bản thân chúng ta cũng làm như không biết vậy. Nhưng nếu sự việc ấy cứ lập đi lập lại nhiều lần và tích tụ các khó chịu này đến một lúc nào đó nó sẽ là nguyên nhân bất ổn cho sức khoẻ của bạn.

Khi phải chịu đựng những căng thẳng trong đời sống hàng ngày, bạn nên tìm ra:

– Nguyên nhân (một hay nhiều) sự việc tạo ra cảm giác khó chịu.

– Các biểu thị và phản ứng mà bạn có thể cảm nhận xảy ra trong cơ thể bạn.

– Những hậu quả đem đến cho bạn.

Ví dụ:

Khi gặp những tình huống căng thẳng thường gặp trong các hoạt động nghề nghiệp của bạn thì hơi thở của bạn trở nên dồn dập và bạn có cảm giác như bị đầy hơi.

-Nếu bạn hút một điếu thuốc, bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

-Sẽ tốt hơn nếu như bạn được la lớn lên.

Bạn phải biết chúng ta không thể sống thường xuyên với thần kinh căng thẳng như thế. Ai trong chúng ta cũng cần những giây phút thư giãn

Thư giãn là gì ?

Thông thường nghe được người quanh bạn thường dùng các từ ngữ như: tôi đã thư giãn, được thư giãn, mọi người nói thư giãn nhưng….thư giãn không chỉ là cảm giác bình an và bớt căng thẳng.

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng trước khi hoàn toàn có ý thức, bạn sẽ trải qua một vùng mờ mờ, êm ái mà thời giờ xem ra không ảnh hưởng gì cả. Đôi khi các ý tưởng đến một cách tự nhiên không cần nỗ lực. Điều tương tự cũng lập lại vào giấc ngủ trưa và mỗi ngày, ít nhất 2 lần, bạn đi qua giữa một vùng thức và ngủ được gọi là thư giãn.

Học thư giãn là học cách thả lỏng hoàn toàn cơ thể giữa trạng thái thức và ngủ, và giữ trạng thái ấy trong một khoảng thời gian tuỳ thích.

c. Những ảnh hưởng sinh lý giải phẫu học

trong giữa 2 thời điểm căng thẳng và thư giãn

Bạn đã thấy cơ thể của bạn làm thế nào để có thể đương đầu với “stress” hay trước một cảm xúc quá mạnh. Các nguyên nhân gây ra có thể khác nhau, trái lại các giải đáp gần như cố định. Cơ thể của bạn chỉ biết phải làm thế nào để sinh tồn, nói khác đi là “cố giữ lại mạng sống”.Chỉ có hai khả năng duy nhất: bảo tồn năng lượng hoặc năng lượng bị hao hụt.

Trong cả hai tình huống có một hệ thống chuẩn bị để hành động được hình thành là thu nhận kích thích và phản ứng. Các bắp thịt căng ra, phồng lên, tim đập mạnh để đẩy máu lên tiếp tế cho cơ bắp, hơi thở nhanh lên để cung cấp đủ lượng oxy cần thiết. Tóm lại các bộ phận của cơ thể trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Những dấu hiệu tương tự cũng được thấy khi có một nỗ lực nào đó. Điều gì sẽ xảy ra? Chúng ta hãy tìm hiểu về hệ thống thần kinh sau đây:

Cấu trúc của hệ thần kinh :

Hệ thần kinh động vật kiểm soát các hoạt động có ý thức. Chính nó giúp ta cảm nhận và phản ứng với các giác quan và cơ bắp của cơ thể theo ý muốn. Tương ứng với rung động có ý thức hay rung động cơ học.

– Hệ thần kinh thực vật thì độc lập vì hoạt động một cách vô thức và không theo ý muốn. Nó bảo đảm sự phân phối thần kinh tới các cơ quan, cơ trơn( mạch máu và tuyến mồ hôi ) , duy trì các khả năng sinh tồn của sự tiêuhoá, hô hấp, tuần hoàn…. Nó kiểm soát các tuyến hạch, các mô tim, mạch máu, các tuyến mồ hôi, dạ dày và ruột. Tương ứng với rung động vô thức.

Hệ thần kinh thực vật tự nó chia làm hai phần: hệ giao cảm (sympathique) và hệ đối giao cảm (para-sympathique) mà các hoạt động đối nhau.

­Hệ thần kinh giao cảm phân bố ở sừng bên chất xám tuỷ sống, liên tục từ đốt sống cổ 7 ( C7 ) đến đốt thắt lưng 2,3 (L2 – L3) gồm các dãy sợi thần kinh và các hạch giao cảm ở hai bên và ở mặt trước của cột sống nơi xuất phát các sợi toả ra các tạng phủ.

­Hệ thần kinh đối giao cảm phân bố ở 3 nơi:

·Não giữa: phát ra các sợi đi theo thành phần của dây thần kinh III tới chi phối hoạt động đồng tử.

·Hành não: tại đây phát ra các sợi đi trong thành phần của các dây V, VII, IX, X.

·Vùng tuỷ cùng: ( S2, 3,4 ) phát ra các sợi đi trong thành phần các dây thần kinh chậu.

Hệ thống thần kinh thực vật có khuynh hướng thể hiện một cách toàn thể.

Khi cảm xúc, nó tăng nhịp tim, các cơ bắp căng lên, làm co thắt da, bộ máy tiêu hoá, làm toát mồ hôi và bài tiết một số hormone làm tăng ảnh hưởng của sự cảm xúc ( tạo ra chất adrénaline từ tuyến thượng thận ).

Đa số sự thay đổi sinh lý xảy ra là hậu quả của sự hoạt hoá của hệ giao cảm chuẩn bị cho cơ thể để có phản ứng cấp thời. Cùng với sự thay đổi sinh lý này, cơ thể cũng có những biểu hiện như : tăng tỉ lệ đường trong máu để cung cấp thêm năng lượng, tăng tỉ lệ mỡ trong máu, sự đông máu diễn ra nhanh hơn (những thay đổi này có lợi cho vết thương).

Ngược lại, ta thấy có một sự giảm lượng bạch cầu và kháng thể. Có nghĩa là có một sự giảm những phương tiện phòng vệ cơ thể (những phương tiện phòng vệ lâu dài)

Hệ giao cảm chuẩn bị cho cơ thể sản xuất năng lượng. Khi cơ thể bị tiêu hao năng lượng thì hệ đối giao cảm giữ vai trò phục hồi lại số năng lượng bị tiêu hao để bảo toàn cho cơ thể trở về trạng thái cân bằng.

Cuộc sống thành thị tạo ra những căng thẳng làm kích thích các giác quan: nạn kẹt xe, tiếng ồn, nạn ô nhiễm không khí, thực phẩm công nghiệp…, và những căng thẳng làm kích động tư tưởng như nhịp độ thông tin quá nhanh và không đều. Thường thì những phản ứng thần kinh sinh lý được vận dụng bị mất cân đối với cường độ kích động của cuộc sống hàng ngày. Nhất là đối với ai không có điều kiện để nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở không khi trong lành. Những xung đột này sẽ ảnh hưởng đến thể xác và tinh thần.

Sự tích tụ ngày càng nhiều các xung đột này sẽ tạo nên một số bệnh tật như cao huyết áp, các bệnh nhiễm trùng. Vì sự tiết liên tục chất noradrénaline tạo nên sự co thắt động mạch kéo dài tạo nên cao huyết áp và sự gia tăng chất corticostéroides làm hạn chế khả năng phòng vệ của cơ thể để chống lại vi khuẩn la. Những rối loạn khác có thể xuất hiện : bồn chồn, lo lắng, đau đầu, mất ngủ.

Còn hệ đối giao cảm thì hoạt động ngược lại với hệ giao cảm. Hệ đối giao cảm có nhiệm vụ phục hồi cho cơ thể như làm cho nhịp tim đập chậm lại, dãn động mạch và hạ huyết áp.

Khi thực hành Rung động thư giãn thì chúng ta cũng đạt được những kết quả tương tự như vậy. Đó là lý do tại sao Rung động thư giãn là một phương tiện hữu hiệu để chống lại sự căng thẳng trong cuộc sống.

Cùng với lúc bạn đang bị căng thẳng hay bạn đang Rung động thư giãn , hệ thần kinh thực vật hoạt động một cách tự động, ngoài ý muốn của bạn. Hệ thống thần kinh thực vật bảo đảm cho sự điều chỉnh phần lớn các hiện tượng sinh lý học để chuẩn bị cho cơ thể hoạt động hoặc để làm điều hoà cơ thể.

Hoạt động của hệ thần kinh thực vật góp phần duy trì sự cân bằng của cơ thể. Tiếp theo sau sự căng thẳng là một loạt các phản ứng sinh lý để chuẩn bị cho cơ thể tự bảo vệ để lấy lại sự cân bằng . Nếu sự căng thẳng vẫn tồn tại nghĩa là sự căng thẳng đó có khả năng tạo nên sự tổn hại ở các bộ phận trong cơ thể.

Phương pháp phục hồi các hiện tượng sinh lý đã xảy ra một cách chủ động để lấy lại cân bằng cho cơ thể của phương pháp Rung động thư giãn được áp dụng để giúp mỗi người đối diện với những nguyên nhân tạo ra căng thẳng. Khi trong đầu bạnchủ động nghĩ đến sự căng thẳng thì trong cơ thể bạn sẽ xảy ra các hiện tượng sinh lý để lấy lại sự cân bằng cho cơ thể bạn, theo ý muốn của bạn để tránh được trường hợp hệ thần kinh thực vật không còn đủ khả năng bảo toàn .

Dư Quang Châu (Theo Bộ môn Năng lượng Cảm xạ)