Tác động của Rung động vô thức với hệ thống kinh mạch (7)

773 lượt xem

Tác động của Rung động vô thức với hệ thống kinh mạch (7)
12-03-2007

(CXH.VN) Tác dụng của Rung động vô thức là điều hoà năng lượng trên các đường kinh mạch. Thầy thuốc châm cứu trước hết thực hiện chẩn đoán bằng phương pháp vọng, văn, vấn, thiết.

Việc chẩn đoán này là một chẩn đoán dựa trên cơ sở “NĂNG LƯỢNG “, năng lượng thừa hay thiếu trong kinh mạch, thịnh quá, suy quá hoặc đang bị tắc nghẽn bên trong hoặc bất động bên ngoài ở hệ thống này hay hệ thống nọ.

Môn Rung động thư giãn cũng dựa trên những hệ thống kinh mạch giống như khoa châm cứu. Nhiều bài tập được luyện tập để làm dãn, co thắt, phóng thích, thẩm thấu, làm mạnh các đường kinh nhằm giúp năng lượng lưu chuyển dễ dàng hơn trong các kinh mạch này. Khi rung động có thể bạncó tư thế “tròn” hoặc “vuông”.

Nếu bạn có tư thế “vuông” khi luyện tập, thì tứ chi và các khớp gấp lại hoặc duỗi thẳng. Giả sử khi bạn đang tự động gập người, cúi xuống để hai tay nắm lấy mắt cá và đầu ở trên đầu gối thì tất cả các cơ bắp ở lưng, đùi sau và các bắp chân, đầu gối được duỗi thẳng, thư giãn.

Khi đạt đến trạng thái Rung động vô thức với tư thế vuông sẽ kéo dãn Kinh Bàng Quang và làm co thắt Kinh Thận. Hai đường kinh này liên hệ với Thuỷ Khí, mà Thuỷ Khí liên quan với hàn khí, với chức năng thận, não, cột sống, dây thần kinh hông, xoang, chứng mất ngủ…

Vì vậy, khi thực hành Rung động thư giãn, nếu bạn rung động theo tư thế vuông thì có nghĩa là đó là một tư thế đặc thù để bạn tự điều chỉnh và cải thiện tình trạng sức khoẻ cho các cơ quan, bộ phận trong cơ thể có liên hệ đến hai đường kinh Thận, kinh Bàng Quang.

Thực hiện tư thế “vuông” không đòi hỏi sự tập trung đặc biệt. Nhưng với một tư thế khác để thực hành môn Rung động thư giãn một cách sâu lắng hơn, hữu hiệu hơn như cách nói của người phương Đông, đó là tư thế “tròn”.Thay vì bạn cúi gập người xuống, tứ chi và các khớp gấp lại hoặc duỗi thẳng như trong thư thế vuông thì bạn chỉ cần hạ thấp người xuống và khuỵu chân, cử động của bạn có thể dễ dàng đạt được kết quả. Một số xảo thuật trong tập luyện có thể làm tăng hiệu quả: hít thở nhẹ nhàng, chậm, sâu và tập trung. Trong khi luyện tập, tư tưởng bạnhướng theo sự di chuyển năng lượng trong Kinh Bàng Quang.

Thật ra, 2 tư thế tròn và vuông đều tạo ảnh hưởng trên Kinh Bàng Quang. Nhưng thực hành tư thế tròn có ưu thế hơn tư thế vuông vì trong khi tập trung, ta có thể cảm nhận sự lưu chuyển năng lượng trongkinh mạch và chế ngự được nó.

Những thuận lợi của tư thế tròn được nhận rõ hơn khi người luyện tập cảm nhận triệu chứng giảm đau trong chứng đau thần kinh toạ. Vì thế tư thế tròn được khuyên dùng nhiều hơn vìnhẹ nhàng và ít nguy hiểm.

Việc thực hiện tư thế “tròn” với các động tác liên kết, động và tĩnh là nền tảng của môn Rung động thư giãn. Vì việc thực hành này đồng nghĩavới việc thông mở các kinh mạch và làm cho sự lưu chuyển năng lượng được dễ dàng. Người tập được tự do hành động vì đã hiểu rõ các đường dẫn truyền nên biết lúc nào phải tập trung hay để chúng di chuyển một cách tự nhiên. Tóm lại, để cho kinh mạch tự thân vận động cũng có kết quả như phải điều chỉnh nếu sự di chuyển ấy thực sự thông suốt. Tốt nhất, nên học cách thả lỏng tư thế cũng như thuộc lòng công dụng của các đường kinh. Bởi vì, khi tư thế hoàn toàn thả lỏng, thì hơi thở nhẹ nhàng, năng lượngtựluân chuyển trong đường kinh hay ngoài đường kinh thì người tập đều biết rõ vì họ cảm nhận được.

Dư Quang Châu (Theo Bộ môn Năng lượng Cảm xạ)