Tại sao gọi là Rung động thư giãn (1)

680 lượt xem

Tại sao gọi là Rung động thư giãn (1)
22-02-2007

(CXH.VN) Trong Dưỡng sinh Năng lượng học, Rung động thư giãn được căn cứ trên sự hoạt động không dùng cơ bắp, không làm tăng nhịp tim và hơi thở. Trái lại, hơi thở sẽ ngày càng chậm lại. Điều này khác với thể dục phương Tây vì thể dục phương Tây lại căn cứ trên sự nỗ lực của cơ bắp, sự tiêu thụ khí oxy. Sự co bóp của tim sẽ gia tăng theo sự luyện tập nhằm cung cấp đủ lượng máu cho cơ bắp. Sự hấp thu oxy quá mức cùng với trương lực cơ tạo ra việc toát mồ hôi để loại bỏ độc tố.

Ngày nay người ta biết rằng sự hấp thu oxy quá mức sẽ làm lão hoá và làm thoái hoá các tế bào non yểu. Các vận động viên trong thi đấu nếu như không muốn chết yểu thì cần phải nên luyện tập có mức độ.

Người ta nhận thấy rằng các người tập luyện Rung động thư giãn sống thọ hơn và có thể đạt được một độ tuổi rất cao mà vẫn giữ được sự trẻ trung và duy trì tốt sức khoẻ.

Muốn vậy, bạn nên hiểu rằng khi thực hành Rung động thư giãn, để đạt được trạng thái Rung động vô thức bạn phải tự chuẩn bị cho mình.Vì ngoài việc chú tâm trong học tập còn phải thực hành các bài tập thường xuyên thì mới có thể đạt được kết quả khả quan. Thí dụ: một người trong khi học tập rất tốt, nhưng trong cuộc sống hàng ngày thì lại bị vướng bận những việc không đâu, bản thân họ bị xáo trộn mà lại còn ảnh hưởng đến cuộc sống cả những người xung quanh đến nỗi không còn một chút thì giờ để luyện tập. Cuộc sống như vậy thì dù có một phương pháp luyện tập Rung động tốt đến chừng nào cũng không thể tạo cho họ một sự bình an trong tâm hồn được.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể bắt đầu luyện tập rung động khi chưa có sự tự chủ hoàn toàn trong cá tính của mình. Trái lại, luyện tập dù có vụng về lúc ban đầu nhưng tuỳ theo sự kiên trì của bạn, nó vẫn giúp bạn nhận thức được nền tảng của trạng thái Rung động thư giãn. Đôi lúc bạn tự hỏi: Tôi không thể thực hành Rung động được, vì tôi khó có thể ngồi hoặc đứng yên một chỗ không quá 15 phút? Bạn nên ý thức là bạn cần phải xử trí thế nào đối với cơ thể vật chất của bạn, vì chúng ta hàng ngày luôn bị tràn ngập bởi các cảm xúc tác động từ bên ngoài và các ý tưởng luôn vướng bận trong đầu. Để làm dịu đi các yếu tố nội tại cũng như các tác động bên ngoài đó, điều quan trọng là bạn phải nhận rõ bản thân bạn để mới có thể tìm được sự bình yên trong cái rối loạn đó.

Môn Rung động thư giãn rất hữu ích cho mọi lứa tuổi vì :

• ĐỐI VỚI TRẺ EM:

Môn Rung động thư giãn giúp phát triển cơ thể. Luyện tập môn Rung động thư giãn sẽ giúp trẻ tập trung ý chí và hiểu rõ các hoạt động của nội tạng bằng cảm giác chớ không phải chỉ bằng các kiến thức thông thường.

• NƠI CÁC NGƯỜI CHƠI THỂ THAO VÀ THANH THIẾU NIÊN:

Môn Rung động thư giãn giúp củng cố khả năng hoạt động và sức chịu đựng của hệ thống cơ khớp, tạo sức mạnh cơ bắp nhanh và mãnh liệt. Hơn nữa môn Rung động thư giãn làm gia tăng sự tập trung khiến các cử động được chính xác giúp các vận động viên đạt nhiều thành tích xuất sắc.

• NƠI NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH KHOẺ MẠNH:

Thực hành môn Rung động thư giãn cũng giống như việc vệ sinh cá nhân. Chúng ta cần phải tắm gội cơ thể cho sạch sẽ hàng ngày thì tại sao không biết bồi bổ sức khoẻ bằng cách dành chút ít thì giờ trong ngày cho việc rung động?

Rung động thư giãn làm tinh khiết khí lực của chúng ta, làm cho ta có cảm giác như tắm biển trong nội tâm, một cuộc tắm gội bằng sự rung động. Nó giúp ta cảm tưởng như có một cơ thể sạch sẽ hơn từ bên trong, bớt nặng nề, hoà hợp và tươi mát hơn.

Cái nhìn cũng dường như được tẩy rửa như lau kính xe trước mắt bạn và các bạn nhận thức được từ trái tim và khối óc nghĩa là bằng cảm xúc, và bằng ý thức.

• NƠI NGƯỜI LÀM NGHỆ THUẬT VÀ TRÍ THỨC:

Đối với các nhà nghệ thuật, trí thức thì môn Rung động thư giãn giúp phát triển tài năng cá nhân. Một hoạ sĩ có thể trong phút chốc thể hiện trong tác phẩm một chiều sâu mới mà người ta chưa thấy được trước đây. Hiện nay người ta đã phối hợp việc luyện tập Rung động thư giãn với các điệu múa nhẹ nhàng để khí lực tràn ngập trong mọi cử động và chúng hoà quyện vào nhau tạo nên một phong cách mới, tuyệt vời

• NƠI NHỮNG NGƯỜI CAO TUỔI:

Ở người cao tuổi, cơ thể bắt đầu suy yếu, không còn duy trì sức chịu đựng như trước thì môn Rung động thư giãn rất là thích hợp cả với những người thực sự già yếu. Đến lúc mà sự cứng khớp và sự uyển chuyển của cơ thể bị khựng lại, hay hệ thống tim mạch bị xáo trộn, đường hô hấp bị yếu đi do viêm phế quản mãn tính, viêm họng mãn tính thì luyện tập môn Rung động thư giãn là giải pháp ưu việt, đạt kết quả nhanh và hữu hiệu nhất để phục hồi cơ thể, tạo cảm giác vui tươi và đẩy lùi tuổi già.

Cảm giác dễ chịu này nếu được duy trì đều đặn sẽ là dấu ấn, bằng chứng của việc làm đẩy lùi sự già nua đang ngự trị và diễn biến trong cơ thể bạn

• NƠI NGƯỜI CAO TUỔI ÍT HOẠT ĐỘNG:

Môn Rung động thư giãn làm các khớp được thư giãn bằng một sự xoa bóp nhẹ nhàng, nhất là giúp lưu thông khí huyết mà không đổ mồ hôi và công sức, do đó giúp nâng cao sức khoẻ.

• NƠI NGƯỜI BỆNH:

Môn Rung động thư giãn giúp phục hồi năng lượng bị tiêu hao ở người bệnh để chống lại bệnh tật hay phục hồi nhanh các thương tổn. Khoa học chứng minh rằng môn Rung động thư giãn kích thích hệ miễn dịch, giúp phục hồi các mô sụn bị thoái hoá, làm cân bằng hệ thống thần kinh thực vật, làm dịu gân cốt, đẩy lùi lo âu phiền muộn, chứng mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Sống lâu với một cơ thể yếu đuối, bệnh hoạn không hẳn là một điều tốt nhưng sống càng lâu trong một dáng vẻ khoẻ mạnh và một tinh thần minh mẫn thì đây hẳn là một thách đố đáng được đầu tư công sức.

 Vậy bạn sẽ giải thích thế nào về tất cả các kết quả nêu trên?

 Làm cách nào để thực hành phương pháp Rung động thư giãn?

Đó là điều mà chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu trong tài liệu này.

Dư Quang Châu (Theo Bộ môn Năng lượng Cảm xạ)