Dưỡng sinh bằng Năng lượng Cảm xạ (2)

626 lượt xem

Dưỡng sinh bằng Năng lượng Cảm xạ (2)
(Tri thức Trẻ) Cụ Nguyễn Niệm, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, đặc phái viên của Bộ chính trị về công tác Dân tộc – Miền núi, là một trong các báo cáo viên tại Hội nghị khoa học tổng kết 5 năm (1998 – 2003) của Bộ môn Năng lượng Cảm xạ (NLCX) mà tôi đặc biệt chú ý và đã gặp riêng cụ để hỏi thêm về kết quả tập luyện để phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Cụ cho biết, ở lớp tuổi như cụ đã tham gia công tác cách mạng và hai cuộc kháng chiến, cụôc sống thiếu thốn, cực khổ, bệnh tật, là điều dễ hiểu. Riêng cụ, tuy sinh quán ở Thạch Hà, nhưng tới hơn 50 năm hoạt động trên miền núi. Do vậy, thời trẻ thì sốt rét ngã nước, thấp khớp, viêm họng, suy nhược cơ thể, về già, thêm cao huyết áp dao động luôn, ngoại tâm thu, thiểu năng tuần hoàn não, sỏi thận, viêm đại tràng, ù tai, chân tay lạnh, mắt đục thủy tinh thể, ăn uống khác thường dễ bị rối loạn tiêu hóa, “bệnh thời tiết” đau nhức mỏi, cảm cúm… là chuyện thường. Thuốc dân gian, tây – ta – nam – bắc uống đã nhiều không khỏi hẳn được bệnh, khi đã trở thành mạn tính. Nằm điều trị hoặc an dưỡng tại bệnh viện, nhà nghỉ, cụ đều rất chịu khó học tập các phương pháp dưỡng sinh xoa bóp, vẩy tay Dịch cân kinh, tập thể dục theo đài. Thực tình, sức khỏe toàn thân khá lên, bệnh chịu lui “nằm yên”. Nhưng “chờ thời” khi gặp nội tâm, nội lực, ngoại cảnh tác động mạnh là bệnh tái phát.

Như vậy, cách tập vừa nêu chỉ tác dụng một thời gian, thưa cụ? – Tôi hỏi. – Đúng thế! Cụ Niệm trả lời. Theo cụ, sự vận động của cơ thể luôn đòi hỏi có sự đổi mới và nâng cao, tăng dần sức căng vận động. Nếu chỉ lặp lại đơn điệu như một cái máy, dù có tập, cơ thể vẫn “ỳ ra” (inert), ít hiệu quả. Lợi thế của các phương pháp tập luyện được nhiều người ưa thích chính ở chỗ đó: Luôn đòi hỏi nâng cao. Cụ đã theo tập các môn: Tâm năng dưỡng sinh. Nhưng, ngồi thiền cả tiếng đồng hồ, chân, mông, tê, mỏi không chịu nổi. Lại tập môn năng lượng sinh học, cũng hay. Nhưng, tập lên cao khó, vì tuy thời gian thiền ngắn, ngồi thoải mái, lại đòi hỏi đầu óc vận động khá phức tạp không hợp tuổi già sức đã kém.

Cụ quyết định theo tập môn NLCX: Động tác vừa phải, có ngay dụng cụ kiểm tra kết quả như con lắc, “đũa thần” nhiều loại. Sách hướng dẫn đầy đủ. Đặc biệt, học, tập giỏi, có thể phát triển các khá năng khác như tự chữa bệnh cho mình, người thân, sử dụng dụng cụ thực hành các công việc khó khăn khác của bộ môn Cảm xạ học mà từ mấy ngàn năm nay con người đã biết làm như tìm mạch nước ngầm, vận dụng phong thủy v…v…

Cụ Niệm nói vui: Hiện đang “sung sức” – kể từ vài chục năm nay. Đúng thật, trông cụ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hoàn toàn minh mẫn ở tuổi 76.Ông Thành Đức, nguyên Phó viện trưởng Viện Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp (1979 -1990), 6,7 năm kiên trì luyện tập rung động thư giãn NLCX, đã hết đau ba đốt sống gần xương cụt, hết rối loạn nhịp tim do thiếu máu cơ tim, huyết áp ổn định, khỏi trĩ ngoại, hiện tượng cảm cúm do thời tiết không còn.Rất đáng chú ý là bào báo cáo của ông Nguyễn Thế Diên về đề tài nghiên cứu “Chống tái nghiện ma túy bằng rung động thư giãn cảm xạ”, đã giới thiệu tại Hội thảo về cai nghiện ma túy của Hội các ngành sinh học tại Hà Nội. Ông Diên nguyên là chuyên viên Ban Văn hòa Tư tưởng T.Ư, hiện là trưởng ban điều hành Bộ môn NLCX của UIA trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam.

Ông cho biết, hiện nay mọi cố gắng đều tập trung vào việc giúp con nghiện cắt cơn nghiện chứ chưa có thuốc chống tái nghiện. Như vậy, xét về mặt cơ chế cai nghiện, người nghiện vẫn còn trong trạng thái mất cân bằng lớn về mặt thể xác và tinh thần. Các thử nghiệm cho thấy áp dụng phương pháp rung động thư giãn của NLCX có thể chuyển hóa tình trạng còn tồn tại trong người bệnh thành người khỏe mạnh, tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

Khoa học ngày nay đã chứng minh thư giãn là phương pháp cơ bản của dưỡng sinh. Trong sách Bách khoa thư bệnh học tập 2, trang 348, Bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng viết: Thư giãn là làm cho gốc trung tâm võ não ở trạng thái thư thái, còn ở ngọn các cơ vân và cơ trơn thì phải dãn ra. Gốc thư thái tốt thì ngọn mới giãn tốt thì giúp cho gốc thư thái tốt. Nếu thư giãn tốt thì không có cơ vân nào căng thẳng…

Vừa rung động vừa thư giãn sẽ rất tốt cho việc kích thích hệ miễn dịch, tác động tích cực tới việc phục hồi các chức năng suy yếu, các mô sụn bị thoái hóa làm cân bằng hệ thống thần kinh thực vật, làm dịu, chùng gân cốt, đẩy lùi lo âu phiền muộn và suy nhược thần kinhTheo GS-TS Vũ Hoan, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bộ môn NLCX Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Hà Nội), từ tháng 4-1998 đến nay, hơn 6.000 học viên thuộc nhiều lứa tuổi, nghành nghề, cả các cán bộ lão thành cách mạng . Cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội, công an, các nhà khoa học v.v… đã tham dự lớp cảm xạ trình độ A,B,C và C nâng cao. Gần 100% bản thu hoạch của học viên đều ghi: Bản thân có sự phục hồi sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, khỏi hoặc giảm nhẹ được gần 50 loại bệnh tật (Trang 77: Nghiên cứu và ứng dụng CXH vào đời sống – Vũ hoan. Trong tập 10 năm – Một chặng đường UIA xuất bản).

TẬP LUYỆN THEO NLCX

Chương trình học tập đã được chuẩn hoá theo trình độ A, B, C nâng cao và chuyên đề. Mỗi lớp- trình độ, tập trung tham dự 7 buổi, rải ra nhiều tháng để học viên có thời gian tự luyện ở nhà. Kinh nghiệm, nếu chỉ vì mục đích sức khỏe, không có điều kiện tham gia các lớp học, theo chúng tôi, có thề vận dụng mấy bài tập sau, đơn giản, tác dụng tốt, cả cho quý vị trẻ trung đang công tác, phải ngồi hoặc ở tư thế gò bó lâu

1.Tập giữa giờ: Đặc biệt, dành riêng quý vị lao tâm ngồi đọc, viết, suy nghĩ lâu ở tư thế tĩnh nhiều hơn, chừng 1-2 giờ cần được nghỉ ngơi ít phút.Ngồi thoải mái trên ghế thấp ngang đầu gối; lưng, đầu thẳng, không tựa. Năm đầu ngón tay, cả hai bàn tay chụm, không xít nhau, đặt nhẹ trên hai đầu gối. Nửa bàn chân trước và cả năm ngón chân cao lên, rung đều hai chân. Sẽ thấy chân rung, tay rung. Thực ra, rung toàn thân, các cơ đều được thả lỏng. Mắt nên nhắm. Đầu óc, hoặc tĩnh tâm, không suy nghĩ gì hết, hoặc tập trung tư tưởng tư duy sâu vào một vấn đề gì đó- cũng là một kiểu thiền. Tập ở đâu, lúc nào, cũng được. 15-20 phút một lần

2. Đứng rung lắc: hai chân dạng ra, toàn thân buông lỏng, hai đầu gối hơi chùng. Mới tập, tự xoay cả người, chân vẫn đứng vững- theo chiều thuận, rồi ngược. Luyện nhiều, tĩnh tâm, cơ thể có thể “ tự động” điều chỉnh, quay toàn thân, các cơ, khớp, ta… theo “ vũ điệu vô thức” để phục hồi chức năng một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể theo nguyên tắc “ tự điều chỉnh”. Tập tăng dầncường độ, tốc độ, biên độ và thời gian quay. Đảm bảo vừa sức, từ mươi phút đến hàng giờ- tuỳ sức.

3. Ngồi thiền thư giãn: Bế chặt ngũ quan. Tập trung tư tưởng theo dõi hơi thở sâu, đều, chậm, nhẹ, đưa khí vào Đan điền. Nhắm mắt. Tập “nâng khí”. Ban đầu, tưởng tượng – sau khi cảm nhận được: khí từ Hội âm màu đỏ, dồn lên chuyển màu: vàng – cam – lục – tím – xanh lơ – chàm- theo từng khu vực trên cơ thể. Ở trình độ luyện đã nâng khí, gọi được màu, người tập có đủ khả năng sử dụng các dụng cụ cảm xạ khác nhau để thực hiện các công việc có ích khác của một cảm xạ viên.

4. Tập thở ba thì: Hít vào – Ngưng thở – Thở ra. Cách này gọi là một chu trình vận khí, dồn máu vào một ngũ tạng, một phần nào đó của cơ thể nhằm mục đích tăng cường hay hồi phục chức năng ở đó. Thường mới tập theo công thức 1-4-2. Thí dụ, đếm nhẩm hít vài 1,2,3,4. Ngưng thở đếm tới 16. Thở ra – 8. Quan trọng, tập trung ý nghĩ vào vùng bệnh kết hợp động tác “gồng” cơ nơi đó và tưởng tượng khí và sức mạnh toàn thân dồn vào đó. Toàn thân vẫn thư giãn. Chẳng hạn, đau khớp gối, dành cả thời gian 16 đếm tập trung “căng cứng” đoạn khớp gối. Rồi, nhớ khi thở ra “xả” khí chủ yếu, từ đó xuống bàn chân, thoát ra – 8 đếm.

Nếu thở bìnhthường, khi thở ra “cho” lan toả vùng bụng duới, lan ra khắp cơ thể và đẩy ra khắp mặt da. Kiểu thở này thời xưa Trang Tử nói: Con người phải thở tới gót chân.

CẢM XẠ HỌC “MỞ”

Thời cổ đại, một số ít người đặt biệt ở Ai Cập, Trung Quốc… đã biết dùng các nhánh cây hình chữ Y, chữL, dùng con lắc để tìm nguồn nước ngầm, khoáng sản. Dần dần các “phép thần bí” này được biết tới và sử dụng nhiều hơn, kết quả hơndo các nhà khoa học để tâm nghiên cứu, ứng dụng. Ở châu Âu, vài thế kỉ trước đã trở thành một môn khoa học – cảm xạ học, nằm trong đối tượng nghiên cứu và ứng dụng của nhiều lĩnh vực rất khác nhau. Trong đó có y học.Ở Việt Nam, người đầu tiên đã ứng dụng và phổ biến môn khoa học… lạ này vào những năm bảy mươi thế kỉ trước là ông Kim Hoàng Sơn

Tuy nhiên, làm ăn bài bản, phổ cập sâu rộng đáng ghi nhận trân trọng, thuộc về Bác sĩ Dư Quang Châu. Là người Việt đầu tiên nghiên cứu sinh tại Trung tâm Y năng lượng cảm xạ tại Công quốc Monaco và Học viện Địa Trung Hải-Montpellier của Pháp – trong các năm 1992-1996. Hiện là Giám đốc Chương trình nghiên cứu ứng dụng cảm xạ học ở nước ta, Chủ nhiệm Bộ môn NLCX.

Trịnh Tố Long (Theo Tri thức trẻ)