Chấm dứt thời kỳ Nhịn ăn

1145 lượt xem

Chấm dứt thời kỳ Nhịn ăn
(CXHVN) Những dấu hiệu thông thường để chấm dứt công cuộc nhịn ăn giúp ta minh định giới hạn thời kỳ nhịn ăn và thời kỳ đói ăn:Sự đói bụng và thèm ăn tự nhiên trở lại. Đây là dấu hiệu quan hệ chính yếu hơn cả và thế nào cũng có.

-Hơi thở ra trong thời gian của thời kỳ nhịn ăn thường hôi hám đã trở thành dễ chịu và thơm dịu.

-Lưỡi trở nên sạch: lớp bợn trắng đã sạch mất.

-Nhiệt độ trong người mà trước đó hay dưới mức trung bình và giữ vững ở mức này.

-Nhịp đập của mạch trở lại bình thường.

-Lưỡi đắng, miệng lạt cũng biến mất.

-Sự xuất tiết nước bọt trở lại bình thường.

-Mắt trở thành trong, sáng và thị giác tinh anh hơn.

-Các chất tiết mất mùi hôi hám.

-Nước tiểu trở thành trong.

Carrington mô tả những cảm giác của người bệnh nhịn ăn trong thời gian này như sau: “Sự trẻ trung đến một cách bất ngờ và trọn vẹn; một cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, hăng hái và khỏe mạnh tràn ngập người bệnh nhịn ăn, đem đến sự thích thú, một cảm nghĩ yêu đời và một cảm tưởng vui vẻ dồi dào trong người.”

Lỗi lầm thường mắc phải là người ta đã chấm dứt quá sớm nghĩ là trước khi công việc làm cho trẻ trung được hòan thành, là một điều “đáng ghét một sự lăng nhục đáng phàn nàn cho phương pháp nhịn ăn.”

Sự săn sóc chu đáo cần thiết cho việc chấm dứt cuộc nhịn ăn tỷ lệ với thời gian của kỳ nhịn ăn và tình trạng sức khỏe của người nhịn ăn.

Phương pháp thích hợp nhất để chấm dứt cuộc nhịn ăn là nước cháo gạo lứt lỏng hoặc nước gạo lứt rang. Ta có thể bắt đầu bằng một tách nước gạo lứt rang 1 giờ sau uống thêm một tách nữa. Ngày đầu cứ mỗi giờ ta có thể uống 1 tách nước gạo lứt rang như vậy.

Ngày thứ 2, ta có thể uống mỗi lần 2 tách nước gạo lứt rang nhưng lại uống cách 2 giờ một lần.

Ngày thứ 3, thứ 4 người ta có thể ăn cháo gạo lứt rang hay ăn cháo gạo nấu thật nhừ với chút muối.

Đến ngày thứ 5 thì có thể ăn cháo gạo lứt hầm với đậu đỏ thật nhừ nhưng nấu đặc ăn với muối nhưng không bao giờ nên ăn no. Ăn no là điều tối kỵ sau thời kỳ nhịn ăn.

Đến ngày thứ 6, thứ 7 thì có thể dùng thêm các thức sữa bột thảo mộc, nước súp cà rốt, su v…v…

Từ ngày thứ 8 trở đi, tốt hơn hết là ăn điều độ với các thức ăn mềm và nhẹ.

Trên đây là cách chuyển tiếp của các kỳ nhịn ăn dài hạn dĩ nhiên đòi hỏi thời gian thận trọng ít hơn. Nên tránh sự chấm dứt cuộc nhịn ăn bằng những thức ăn nhiều Âm tính.

Nếu muốn đạt kết quả tối đa của một kỳ nhịn ăn, giai đọan chuyển tiếp từ sự nhịn ăn đến sự ăn uống bình thường trởi lại hết sức thận trọng lưu tâm; sự thành công trong việc nhịn ăn một phần cũng nhờ cách thức ăn uống kỷ lưỡng, dè đặt và thiện chí của người nhịn ăn.

Giai đọan chuyển tiếp mới thự hành từ từ. Các tạng phủ lâu ngày bỏ qua các thực phẩm đưa từ bên ngòai vào nay phải tập cho thích ứng dần trong công việc tiêu hóa và máu huyết do vậy không nên đột ngột mang chưa quá nhiều chất bổ dưỡng. Đành rằng hạn kỳ nhịn ăn đã chấm dứt nhưng những cố gắng bài tiết các độc tố trong cơ thể dù sao vẫn tiến hành nên máu huyết vẫn chuyển vận những cặn bã cũng như những chất độc để lọai trừ ra khỏi cơ thể. Quá trình gột rữa này sẽ bị trở ngại nếu ta thình lình ăn uống vào quá nhiều và do đó gây một sự khó chịu, bức rức trong khắp thân thể, một sự tái lại triệu chứng bệnh cũ nếu có và những sự hỗn lọan về tuần hòan cũng như các cơ năng khác. Sự kiến tạo, các mô trong cơ thể muốn tốt đẹp phải thi hành thong thả và điều hòa. Mọi sự hấp tấp hối hả chỉ tổ gây thêm những tế bào bệnh họan mới.

Cách ăn trong thời gian chuyển tiếp tùy thuộc vào thời tiết, khí hậu, thể chất và tình trạng sức khỏe từng người. Người yếu đuối nên ăn thức ăn nhẹ trong thời gian lâu hơn người khỏe mạnh, mùa lạnh nên ăn thức ăn nóng hơn mùa nắng.

Thông thường người nhịn ăn có khuynh hướng muốn ăn nhiều, một phần vì thấy đói, vì thèm ăn nhưng cũng vì muốn chóng lên cân. Thân bằng quyến thuộc cũng thúc đẩy cho ăn mau lại. Nên thận trọng trong các thực phẩm dùng sau khi nhịn ăn vì người nhịn ăn thường có khuynh hướng thích ăn lại những món ăn dù là tai hại mà họ có thói quen ham chuộng trước kia chứ đừng tin rằng thức ăn gì mà người bệnh thèm là thức ăn phù hợp với tạng phủ người đó như lắm người đề xướng. Tuy vậy, nhờ sự nhịn ăn, bản năng con người trở nên linh mẫn hơn nên sau đó sự lực chọn thức ăn phù hợp với cơ thể có lợi cho sức khỏe được phát triển tinh tế hơn trước nhiều nhưng mấy khi lý trí thắng sự ham muốn khóai lạc của giác quan.

Cho nên tốt hơn hết là nên thận trọng áp dụng cách ăn uống tuần tự.

Dư Quang Châu (Theo Thái Khắc Lễ)